วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

Online Marketing การตลาดออนไลน์

Online Marketing
HERE and NOW  ผู้บริโภคสามารถเสพสินค้า/บริการเมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดเรื่องสถานที่และเวลา เป็นการให้อิสระกับกลุ่มลูกค้าอย่างเสรี
CHOICE and CHOOSEผู้บริโภคจะมีตัวเลือกมากขึ้น
FACT and FEEL การป้อนข้อมูลต่างๆให้กับผู้บริโภคต้องเป็นเรื่องจริงและสามารถสร้างความรู้สึกได้จริงให้กับผู้บริโภค

FOMO and JOMO เนื้อหาที่ต้องตามให้ทัน และแชร์ต่อกันบนสื่อสังคมออนไลน์ แต่บางครั้งถ้าเป็นเรื่องไม่จริงก็หลีกเลี่ยง และไม่ให้ความสนใจ


I and THEYต้องคำนึงเสมอว่าผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับตัวเองอันดับแรก แต่อิทธิพลของเสียงส่วนมากและกระแสนิยมย่อมมีสามารถสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นได้
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใช้ช่องทางไหนเยอะ เลือกช่องทางนั้น
เน้นเรื่องแบรนด์ ภาพลักษณ์ ทำให้รู้สึกภูมิใจ
เรื่องการใช้ชีวิตสามัญ กิน ท่องเที่ยว ดูหนัง ช็อป
ช่องทางที่เหมาะ (ไอจี, เฟสบุ๊ค, ไลน์)
โพสได้ โฆษณาด้วย
เว็บไซด์ต้องสอดคล้อง กันระหว่าง สีสัน อารมณ์ รูปแบบและเนื้อหา
เฟสบุ๊คและไลน์ต้องมีแบรนด์ คือใช้ CI ให้เกิดประโยชน์ เพื่อกำหนดทิศทางของรูปแบบให้ไปในแนวทางเดียวกัน ต้องคุมสีและอารมณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจน และแตกแยก
ทุกการสื่อสารต้องไม่ลืมแบรนด์ ทุกโพสต้องมีโลโก้ ทุกการสื่อสารต้องมีช่องทางให้ติดต่อ
เนื้อหาต้องสอดคล้องกับแบรนด์ โดยใช้ตัวตนของแบรนด์เป็นหลักคิด ใช้ประโยคในการบอกจุดยืนของแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร นำเสนอคุณค่าและประโยชน์มากกว่าการขายของ และจะดีถ้าเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
การสร้างบรรยากาศในการตกแต่งร้านค้าให้ผู้ซื้อรับรู้ถึงความอบอุ่น รับรู้ถึงตัวตนของแบรนด์ที่ต้องการสื่อสาร และจุดยืนของแบรนด์ที่ชัดเจนและไม่หลุดคอนเซปที่วางไว้
การสร้างบรรยากาศการซื้อ-ขาย ที่ไม่กดดันจากผู้ขาย ความสบายตัวที่ผู้ซื้อสามารถรับรู้ได้ทำให้เพิ่มโอกาสทางการขายที่มากขึ้น และผู้ขายเองต้องสำรวจและวิเคราะห์ผู้ซื้อเป็น เพื่อการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้ โอกาสเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการขายทั้งสิ้น
Product Creativity การพัฒนาสินค้า/บริการให้สามารถแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้และสร้างความแตกต่างในตลาด สร้างให้ต่างจากคู่แข่ง และสร้างให้เหนือกว่าคู่แข่งอย่างสร้างสรรค์
Potential Retail Channel การสำรวจและศึกษาช่องทางการจัดจำหน่าย
จุดสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์

เลือกใช้ช่องทางออนไลน์อย่างไรให้ดัง

ก่อนอื่นต้องมองธุรกิจให้ขาดว่าธุรกิจเราเหมาะกับช่องทางประเภทไหนมากที่สุด จากนั้นลองมาดูซิว่า

การตลาดออนไลน์ต้องอาศัยการกำหนดแผนงานและการวัดผลได้จริง เช่นเดียวกับการใช้ทฤษฎีทางการตลาดทั่วไปเช่นเดียวกัน เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

องค์ประกอบของการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์

การทำธุรกิจให้ตามทันการเปลี่ยนแปลง ต้องคิดให้ไว ทำให้ไว เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน และอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อทางวางแผนการตลาด Retail Management การบริหารจัดการสินค้าในรูปแบบการขายปลีก  เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าและเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ที่ดี

การบริหารจัดการดังกล่าว ประกอบด้วย

            ต้องคำนึงถึงโอกาส ความเหมาะสม และกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการเข้าถึงว่าเขาเหล่านั้นมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าอย่างไรบ้าง ระดับของตลาดที่เราต้องการจัดจำหน่ายเหมาะสมกับรูปแบบของธุรกิจเราหรือไม่ และสามารถบ่งบอกถึงตัวตนขอแบรนด์ได้ดีหรือไม่ หากใช่ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าและประโยชน์จากการจัดจำหน่ายนั้นๆ ให้คุ้มกับการบริหารจัดการต้นทุนทางการค้า
Download เอกสารเพิ่มเติม

http://www.share-apparel.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น