วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2558

กลยุทธ์การทำการตลาดบน Social Media ปี 2015


กลยุทธ์การทำการตลาดบน Social Media ปี 2015

1. คนส่วนใหญ่จะใช้สื่อ Social Media ผ่านมือถือมากขึ้น
ด้วยสมาร์ทโฟนสามารถเข้าถึงทุกคนได้ รวมทั้งสมาร์ทโฟนบางรุ่นราคาก็ไม่แพงสามารถรองรับอินเตอร์เน็ตได้ ดังนั้นคาดการณ์ไว้ว่าในอนาคตผู้คนจะใช้เวลาอยู่กับมือถือมากยิ่งขึ้น สังเกตุได้จากยอดขายของสมาร์ทโฟนที่มีเพิ่มมากขึ้นในปี 2014 รวมทั้งจากการรายงานผลของ Facebook ได้แสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้งาน Facebook ในแต่ละวัน ผ่านมือถือมีอัตราที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ในปี 2015 สามารถทำการตลาดผ่านสื่อ Social Media ได้ในทิศทางไหนบ้าง?
ก่อนอื่นเลยเราต้องตระหนักไว้เสมอว่าเมื่อเราจัดแคมเปญอะไรก็ตามบน Social Media แล้วนั้นจะต้องสะดวกและรองรับบนมือถือด้วย หรือแม้แต่การโพสต์ข้อความต่างๆ ควรโพสต์เป็นข้อความสั้นๆ ข้อความที่โพสต์นั้นจะต้องอ่านแล้วเข้าใจง่ายภายในไม่กี่บรรทัด


2. การจ่ายให้กับสื่อ Social Media เพื่อการโฆษณา
เนื่องจาก Facebook มีการลดค่าการเข้าถึงการแท้จริงหรือ Organic Post ของ Facebook Pages ซึ่งหมายความว่าจะมีคนเห็นโพสต์ของเรา “แบบฟรีๆ” น้อยลง
ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงหันมาจ่ายค่าโฆษณาให้กับสื่อ Social Media มากขึ้นเพื่อให้โพสต์ของตัวเองนั้น ไปโชว์อยู่หน้าOrganic reach ของ Facebook แต่หากถามว่าเราจะไม่ซื้อโฆษณาได้หรือไม่? คำตอบคือได้ค่ะแต่คนจะเห็นโพสต์ของเราน้อยลง ดังนั้นเราจำเป็นต้องทำคอนเทนต์ให้ดีเพื่อที่ทำให้เกิดไวรัลให้ได้ เพือเกิดการแชร์ และบอกต่อ แต่ให้ดีทำคอนเทนต์ให้ดี และมีการซื้อโฆษณาเพื่อให้คอนเทนต์มันเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราจะเป็นวิธีที่ได้ผลที่ได้ผลที่สุด

3. การทำ Social Content ยังคงรุ่งเรืองอยู่
การทำ Content ยังถือว่ามีคุณค่าต่อ Social Media เพราะการผลิตคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมนั้น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาที่สอนให้รู้เรื่องราว การได้รับแง่คิด หรือความบันเทิง ล้วนแต่ทำให้เกิด viral ได้ซึ่งหมายถึงว่า จะมีคนแชร์และกระจายข่าวให้เราเองโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เลย หากเราสามารถทำให้คอนเทนต์ของเราเกิดการบอกต่อได้นั้น ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในการทำ Social Content แล้ว
ข้อดีของ การทำคอนเทนต์ก็คือ ธุรกิจของเราจะดูมีคุณค่าขึ้นในสายตาผู้พบเห็น และอาจทำให้เรามียอดขายที่เพิ่มขึ้น

4. การทำ VDO จะไม่จำกัดแค่ใน YouTube เท่านั้น
แม้เราจะเห็นว่า VDO ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นใน YouTube แต่ในปัจจุบันสื่อ Social Media อื่นๆ นั้นได้มีฟังค์ชั่นที่สามารถเชื่อมโยงกับการทำวีดีโอมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น ในตอนนี้ Facebook กำลังจะบุกตลาดของ VDO อยู่ แสดงให้เห็นว่าการทำ Video content จะไม่จำกัดแค่บน YouTube เท่านั้น ถึงแม้ว่าการพัฒนาตลาด VDO ของ Facebook ยังได้ไม่เท่า YouTube แต่ในอนาคตข้างหน้า YouTube จะต้องหนาว! เพราะการบุกตลาด VDO ของ Facebook อย่างแน่นอน

ที่มา http://goo.gl/pVh90I

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น