วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

SEO หรือ Search Engine Optimization มีความสำคัญอย่างไร?


Search Engine Optimization หรือ SEO มีความสำคัญต่อกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
SEO คืออะไร
หลักๆ แล้ว SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับสูงกว่าเว็บอื่นๆ บนเสิร์ชเอนจิน ทำให้มีจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นและทำให้คุณมีโอกาสขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การทำ SEO ในสมัยก่อนมักเป็นการใส่คำสำคัญ (keyword) ไม่กี่คำลงไปในเว็บไซต์เพื่อให้เสิร์ชเอนจินหาคำเหล่านั้นพบ การทำ SEO ในสมัยนี้มีหลายแง่มุมกว่า และจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ขึ้น ด้วยเหตุนี้ หลายบริษัทจึงหันเข้าหาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเว็บไซต์และการตลาดอย่าง Pronto

การสร้างกลยุทธ์ SEO ต้องทำอย่างไร
ก่อนอื่นให้สิ่งที่คุณคิดว่าคุณรู้เกี่ยวกับ SEO ไปได้เลยและทำความเข้าใจด้วยว่า SEO ไม่ใช่วิธีการที่อยู่นิ่งตายตัว กฎของการทำ SEO นั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไปพร้อมๆกับพฤติกรรมบนโลกออนไลน์และความสามารถของเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น การคิดว่าคุณสามารถ ‘ทำๆ ไปโดยไม่ต้องเตรียมตัวอะไร’ หรือคิดว่าคุณไม่จำเป็นต้องใส่ใจเกี่ยวกับ SEO อาจฉุดไม่ให้ธุรกิจของคุณไปถึงจุดสูงสุด นอกจากการปรับตัวแล้ว คุณยังต้องการระบบตรวจสอบและติดตามผลสำหรับการทำ SEO อีกด้วย ต่อไปนี้เป็นข้อคิดบางส่วนที่คุณต้องคำนึงถึงในการวางกลยุทธ์ SEO:



 เป้าหมายของคุณคือใคร
– การทำ SEO ปัจจุบันไม่ใช่เพียงการดึง Traffic มาให้ได้มากที่สุด แต่ควรพยายามดึงดูดลูกค้าซึ่งสนใจในสินค้าหรือบริการที่คุณมีเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ คุณยังต้องคำนึงถึงเรื่องสถิติประชากร ดูว่าตลาดของคุณกำลังต้องการอะไร และลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหน ยิ่งคุณสามารถจัดการปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ได้ดีมากเพียงใด คุณก็จะสามารถปรับกลยุทธ์ SEO ให้ตรงเป้าหมายได้มากขึ้นเท่านั้น Google Analytics เป็นเครื่องมือชั้นยอดที่ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลเชิงลึกโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 ลูกค้าใช้มือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์
 – สถิติต่างๆ ล้วนบ่งชี้ว่า ตลาดออนไลน์ของอุปกรณ์พกพาเป็นที่นิยมอย่างมากและแซงหน้าเดสก์ท็อปไปเมื่อปีที่แล้ว คุณควรสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะกับสไตล์การค้นหาออนไลน์แบบใหม่ หากผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณกำลังค้นหาข้อมูลธุรกิจของคุณโดยใช้อุปกรณ์พกพา คุณก็ควรจะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับพวกเขา หากคุณไม่ทราบว่าเว็บไซต์ปัจจุบันของคุณเข้ามาตรฐานดังกล่าวหรือไม่ คุณสามารถลองใช้งานแบบทดสอบความเป็นมิตรกับอุปกรณ์พกพาของ Google ได้ด้วยการพิมพ์ URL ของเว็บไซต์ของคุณลงไป

 เสิร์ชเอนจินกำลังขยายตัว
 – เมื่อพูดถึงเครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอนจิน คุณก็ย่อมนึกถึง Google ไปโดยปริยาย ยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีรายนี้มีส่วนแบ่งการตลาดสูงเสียจนคำว่า 'Google' กลายมาเป็นคำกริยาเวลาเราพูดถึงการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตไปแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เช่นนี้กำลังเปลี่ยนไปเนื่องจากบราวเซอร์ต่างๆ เริ่มใช้เครื่องมือค้นหาอื่นๆ มากขึ้น เครื่องมือค้นหาอย่าง DuckDuckGo เองก็ได้รับความนิยมขึ้นมาจากผู้ที่ชอบการค้นหาแบบไม่มีการติดตามความเป็นส่วนตัว

 คำสำคัญ (keyword)
 จะต้องสัมพันธ์กับความคุ้มค่าของการลงทุน (ROI) – แทนที่จะเน้นให้ความสำคัญกับ keyword หนึ่งคำและใช้คำนั้นเพื่อทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นไต่ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่สูงขึ้น คุณควรพิจารณาทุก keyword ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใช้ในเครื่องมือค้นหา คุณต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าก่อนที่จะระบุ keyword แบบเฉพาะเจาะจงได้ การทำ SEO ยังเกี่ยวข้องกับคำสำคัญอยู่ แต่คำดังกล่าวต้องแม่นยำ การใส่คำสำคัญอะไรก็ได้ลงไปนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป นอกจากนี้ keyword บางคำอาจทำให้จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ของคุณเพิ่มขึ้น แต่มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าผู้คนเหล่านั้นไม่ได้ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ ดังนั้นอย่าวัดความสำเร็จของคำสำคัญเพียงผิวเผิน แต่ให้พิจารณาว่าคุณได้รับผลตอบแทนของการลงทุน (ROI) เท่าไหร่จากการลงทุนใน SEO มากเพียงใด

 เว็บไซต์ที่มีความชัดเจนและมีเนื้อหาคุณภาพคือเว็บไซต์ที่จะประสบความสำเร็จ
– เว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ มีเมนูที่ชัดเจน มีคำสำคัญ และมีเนื้อหาที่ตรงจุดและมีคุณภาพคือเว็บไซต์ที่จะสร้าง Traffic อย่างมหาศาลให้คุณ แต่ละหน้าบนเว็บไซต์จะต้องสร้างโดยใช้ keyword ต่างๆ เป็นหลัก และมีเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อที่เครื่องมือค้นหาจะได้เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ได้ง่ายและจัดอันดับให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าเว็บไซต์อื่น คุณควรทำให้เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์สิ่งที่ผู้ที่มีโอกาสกลายมาเป็นลูกค้าของคุณกำลังมองหา เพราะฉะนั้น คุณควรทำเนื้อหาให้เป็นธรรมชาติและมีความเจาะจง อย่าทำลายลีลาและจุดประสงค์ของเว็บไซต์ด้วยการอัด keyword ลงไปเป็นจำนวนมาก มันเป็นสิ่งที่ทั้งเครื่องมือค้นหาและผู้ใช้ไม่ชอบ

 ลิงก์คุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ
 – เมื่อไม่นานมานี้ การทำ SEO ก็คือการทำ Link-building หรือการทำให้เว็บอื่นลิงก์มายังเว็บไซต์ของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ Inbound Link หรือ Backlink ยังคงสำคัญและสามารถทำหน้าที่เป็นเหมือนตราประทับแสดงความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการสร้างลิงก์ควรคำนึงถึงคุณภาพมากกว่าจำนวน ลิงก์จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องจะมีโอกาสนำ Traffic และผู้ใช้ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายมาให้คุณมากขึ้น ผลลัพธ์ก็คือการที่แบรนด์ของคุณได้ออกไปสู่สายตาผู้อื่นมากขึ้นและเพิ่มโอกาสในการปิดการขายมากขึ้น

 โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญ
 – โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่กำลังเปลี่ยนแปลงบทบาทจากการเป็นเพียงสื่อกลางการแชร์เนื้อหาไปเป็นเครื่องมือการตลาดที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ ผู้ใช้มักจะเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณผ่านโซเชียลมีเดีย ฉะนั้น การทำให้ตัวตนในโลกออนไลน์ของคุณดูดีที่สุดและมีความสัมพันธ์กับ SEO ได้นั้น คุณต้องสร้างกลยุทธ์ที่ทันสมัย ดึงดูดใจ และมีความเป็นตัวเองที่ออกนอกกรอบแคมเปญการตลาดแบบเดิมๆ

 ตรวจสอบและติดตาม
 – การติดตามตรวจสอบประสิทธิภาพของ SEO เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม Google Analytics หรือเครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ สามารถให้ข้อมูลที่มีค่ากับคุณและช่วยให้คุณเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลง SEO มีผลกับปริมาณ Traffic และยอดขายของคุณอย่างไรบ้าง การจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ได้นั้น คุณจำเป็นต้องเลือกใช้วิธีที่ใช้ได้ผลที่สุด รวมทั้งต้องสามารถปรับตัวอย่างรวดเร็วเมื่อทราบว่ากลยุทธ์ปัจจุบันไม่ได้ให้ผลตามที่คุณคาดหวังไว้

การทำการตลาดออนไลน์อย่างเช่น PPC (Pay Per Click - การจ่ายต่อยอดคลิก) การทำการตลาดด้วยอีเมล และการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ที่เกี่ยวข้องต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมกลยุทธ์ SEO ของคุณ คุณควรสร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการโฆษณาแบบเสียเงินและการแสดงผลด้วย SEO แบบธรรมชาติในหน้าผลการค้นหา การโปรโมทผลิตภัณฑ์หรือบริการอื่นๆ ผ่านอีเมลที่เกี่ยวข้องด้วยการใช้คำสำคัญ และการประชาสัมพันธ์ที่น่าสนใจเพื่อกระตุ้นการรับรู้แบรนด์และเพิ่มการเป็นที่รู้จักให้กับเว็บไซต์ของคุณ

1 ความคิดเห็น: