วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กลยุทธ์แบบผลักและดึงสำหรับผู้ประกอบการ

       







   จากการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันทำให้แนวโน้มของการของการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีอัตราเร่งที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับอัตราการเติบโตของธุรกิจด้านบรอดแบนด์และธุรกิจด้านการตลาดโทรศัพท์มือถือออนไลน์ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น


นั้นพฤติกรรมของผู้ใช้บนโลกออนไลน์จึงเริ่มก้าวเข้าสู่ความเป็นเครือข่ายสังคม(SocialNetworking) โดยมีการรวมตัวกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ของกลุ่มคนบนโลกออนไลน์หรือทางอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า “ชุมชนออนไลน์”(OnlineCommunity) ซึ่งมีลักษณะเป็นสังคมเสมือน(Virtual Community)
สังคมประเภทนี้จะเป็นการให้ผู้คนสามารถทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนความคิด แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน และ


      เชื่อมโยงกันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง และมีการขยายตัวผ่านการติดต่อสื่อสารกันอย่างเป็นเครือข่าย(Network) โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์(Social Media) ในการสื่อสารกัน เช่นHi5, Facebook, Myspace, YouTube, Twitter เป็นต้น ทุกวันนี้อาจกล่าวได้ว่าการใช้สื่อสังคม

    ออนไลน์ได้กลายมาเป็นกระแสความนิยมอย่างกว้างขวาง และใน2-3 ปีที่ผ่านมาการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ไม่ได้จำกัดวงอยู่เฉพาะใน
กลุ่มวัยรุ่น แต่นักธุรกิจและผู้ประกอบอาชีพแขนงต่างๆ ได้หันไปใช้สื่อสังคมออนไลน์กันมากขึ้นทำให้สื่อสังคมออนไลน์กลายมาเป็นสื่อ
ที่มีอิทธิพลอย่างมากในการสื่อสารและการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน
จากคุณสมบัติอันโดดเด่นของเครือข่ายออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นชุมชน มีความสามารถในการกระจายข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้
รวดเร็วกว่าสื่อที่อยู่ทั่วไป อีกทั้งยังมีศักยภาพทางการรับรู้เกี่ยวกับผลสะท้อนหรือการแสดงความคิดเห็นของผู้คนในชุมชน นอกจากนี้การ
สื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ยังไม่มีข้อจำกัดทางด้านเวลาและสถานที่อันจะนำไปสู่การเข้าถึงและรับรู้ได้นานกว่าสื่ออื่นๆ รวมไปถึงความ
สามารถทางการโต้ตอบระหว่างองค์กรกับผู้บริโภคทางตรง สื่อดังกล่าวจะทำให้องค์กรสามารถรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
และการเข้าถึงข้อมูลของผู้บริโภคอย่างทันท่วงทีซึ่งที่เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงเพื่อใช้ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าหรือบริการ

ที่มา http://www.bu.ac.th/
อ่านต่อ
 Link download 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น