วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กรณีศึกษาน้้าอัดลมบรรจุขวดพลาสติก “เป๊ปซี่” บริษัท เสริมสุข จ้ากัด (มหาชน)

          ผลการสำรวจพบวํามูลคําตราสินค้า (Brand Equity) ของ “เป๊ปซี่” นั้นอยู่ในเกณฑ์สูง

ทั้งหมด ยกเว๎นในสํวนของเกณฑ์ด๎านความจงรักภักดีตํอตราสินค๎า (Brand Loyalty) นั้นมี
เกณฑ์ที่กวําด๎านอื่นผู้บริโภคจะหันมาบริโภคสินค๎าทดแทนทันทีถ๎าตราสินค๎า “เป๊ปซี่” หมด
หรือไมํมี ในการศึกษาได้ก้าหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ ได๎แกํ Five Forces Model , SWOT
Analysis, TOWS Matrix เพื่อก้าหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมได๎แกํ กลยุทธ์ระดับองค์กร จากการ
วิเคราะห์สรุปคือ กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) เนื่องจากองค์กรเป็นองค์กรขนาดใหญํ
และได๎รับความเชื่อถือจากผู้ประกอบการ และผู้บริโภคอยํางแพรํหลาย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่
องค์กรจะขยายธุรกิจ เพื่อจะตอบสนองความต๎องการของผู้บริโภค และเป็นการสร๎างรายได้
สร๎างความมั่นคงให๎กับธุรกิจ ประกอบกับโอกาสในการตํอยอดธุรกิจเครื่องดื่ม ดังนั้นการที่บริษัท
จะดำเนินการขยายธุรกิจจึงเป็นการดีที่จะเพิ่มการลงทุนในรูปแบบใหมํๆ เพื่อตาภาพลักษณ์
ความแข็งแกรํง และสามารถท้าให๎องค์กรสามารถเติบโตได๎อยํางตํอเนื่องในระยะยาว ตลอดจน
สํงผลให๎ธุรกิจใหมํๆขององค์กรได๎รับความเชื่อถือและความไว๎วางใจ

    ในการก้าหนดกลยุทธ์ในระดับองค์กรนั้น บริษัทต๎องเทียบกับแนวโน๎มการตลาดกลยุทธ์ระดับหนํวยธุรกิจ – จากการศึกษาได๎เลือกธุรกิจบะหมี่กึ่งส้าเร็จรูปมาศึกษาในครั้งนี้ จากการวิเคราะห์แล๎ว จึงควรเลือกกลยุทธ์สร๎างความแตกตําง โดยจากจุดแข็งของบริษัทฯ คือการสร๎างนวัตกรรมใหมํๆ และการ
สนับสนุนตราสินค๎า โดยการสร๎าง (Product Differentiation) ออกมาอยํางตํอเนื่องเพื่อตอบ
โจทย์ของลูกค๎าที่มีความต๎องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร๎างความได๎เปรียบในการ
แขํงขัน และกลยุทธ์ระดับหน๎าที่จากสภาวะการแขํงขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมน้ำอัดลม
จาการศึกษาในครั้งนี้ เลือกกลยุทธ์กลยุทธ์สํวนประสมทางการตลาด (Marketing Mix
Strategy) เป็นกลยุทธ์ที่ใช๎ในการสร๎างยอดขายและใช๎ในการแก๎ไขปัญหาในระดับ Function
รํวมกับกลยุทธ์เพิ่มเติม คือกลยุทธ์การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค๎า CRM เพื่อให้บริษัท
ด้าเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
Source: utcc.ac.th/
อ่านทั้งฉบับ
Download 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น