วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Talent People : คนที่มีความพิเศษ

Talent People : คนที่มีความพิเศษ


          ความสลับซับซ้อนและความกำกวมของธุรกิจในปัจจุบันมีสูงมาก  จนกระทั่งการบริหารหรือการจัดการไม่ง่ายเหมือนเดิม  ทำให้ธุรกิจต้องแสวงหาแนวคิดใหม่และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการ "คนที่มีความพิเศษ" หรือ "Talent People"

ภูมิทัศน์ของการแข่งขันใหม่

          โลกของธุรกิจเป็นเรื่องราวของการบริหารด้านคนใช่หรือไม่  ถ้าอ้างคำพูดของ ปีเตอร์ ดรักเกอร์ ก็ตอบว่าใช่ แต่ดรักเกอร์บอกว่า “ไม่ใช่บริหารงานบุคคลหรือพนักงาน แต่เป็นการบริหารคน (People Management)"

          ดังนั้นการบริหารคนหรือ People Management  จึงก้าวไปไกลกว่าวิชาที่เรียนรู้กันในเรื่อง การบริหารทรัพยากรบุคคลหรือฝ่าย HR ที่พูดถึงกันอยู่ในปัจจุบัน



          ทำไมจึงมีการเปลี่ยนแปลงแปลงได้อย่างมากมายอย่างใหญ่หลวงปานนี้  สิ่งที่เป็นภูมิทัศน์ของการแข่งขันใหม่จะมีอย่างน้อยอยู่ 5 ประการด้วยกันในปัจจุบัน  ซึ่งประกอบด้วย

หนึ่ง : พลวัตระดับโลก (Global Dynamics) หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงในด้านมาตรฐาน (Standards) ลูกค้า (Customers) และปัญญา (Intelligence) อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

สอง : การลดกฎระเบียบ (Deregulation) โลกของศตวรรษที่ 21  เป็นโลกของการค้าเสรี  หรือระดับของความเสรีใหม่ที่เปิดโอกาสให้กับทุกๆ คนที่มีทุน เทคโนโลยีและนวัตกรรม

สาม : เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economics) เทคโนโลยีด้านดิจิทัลได้ก้าวเข้ามาทดแทนทุกๆ สิ่ง  ทำให้เกิดการตายของเวลา  สถานที่และวิธีการ  หมายความว่า อะไรที่ไม่เคยเป็นไปได้ในโลกธุรกิจกายภาพ  จะเป็นไปได้หมดในโลกดิจิทัล

สี่ : วิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ต (Internet Evolution) ภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือผลักทางเศรษฐกิจ  หรือ “มือที่มองไม่เห็น” ตามแนวคิดของ อดัม สมิธ ที่จะทำให้กลไกตลาด  เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดสรรทรัพยากร สมดุลของผลประโยชน์

มีคนกล่าวว่า โลกของ Desktop เป็นโลกของไมโครซอฟท์

แต่โลกของ Web based เป็นโลกของกูเกิ้ล

ห้า:การรวมเข้ามา (Convergence) จะเป็นสิ่งใหม่ของการเชื่อมโยง  และรูปแบบที่เกิดขึ้นภายใต้ภูมิทัศน์ของการแข่งขันใหม่

          ดังนั้นพลวัตใหม่จึงเป็นความกำกวม  ความสลับซับซ้อน  และความรุนแรง ทั้งด้านอุตสาหกรรม ลูกค้า ซัพพลายเออร์ ความร่วมมือ ผลิตภัณฑ์ โซ่คุณค่า และการแข่งขัน  และความท้าทาย คือ กฎใหม่ เกมใหม่  โดยที่ธุรกิจจะปรับวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้น  ให้เกิดเป็นความได้เปรียบกับธุรกิจได้อย่างไร

สินทรัพย์ทางปัญญา เครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

          ในความท้าทายดังกล่าวจำเป็นต้องสร้างสิ่งใหม่ให้ธุรกิจ  หรือใช้สิ่งที่เรียกว่า “สินทรัพย์ทางปัญญา” (Intellectual Assets)  เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจใหม่  แบบสร้างมูลค่าหรือเศรษฐกิจดิจิทัล

          การที่ธุรกิจในเมืองไทยสนใจเรื่อง การจัดการความสามารถ  การจัดทำเรื่อง KM หรือการจัดการความรู้  หรือเริ่มพูดเรื่อง Talent People : คนที่มีความพิเศษ  ผู้เขียนเห็นว่ากำลังเริ่มเข้าสู่เส้นทางที่จะนำไปสู่เรื่องของการจัดการสินทรัพย์ทางปัญญา (IAM: Intellectual Assets Management)

          ทั้งนี้ก็เพราะการจัดการสินทรัพย์ทางปัญญา  หรือการจัดการทุนทางปัญญา (Intellectual Capital Management) จะเป็นการเปลี่ยนสิ่งที่คนที่มีความพิเศษ (Talent People)  สร้างความรู้ออกมาให้กลายเป็นสินทรัพย์ทางปัญญา  และเมื่อใดที่นำไปสู่การค้าขายเชิงพาณิชย์และได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย  จึงจะเป็นทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property)

          ธุรกิจนับจากนี้ไปจะเป็นเรื่องราวของการจัดการคนที่มีความพิเศษ (Talent People Management) ที่จะทำให้มีทุนทางปัญญาเกิดขึ้นมากๆ  การบริหารงานบุคคลหรือการบริหาร HR  เป็นเวอร์ชั่นเก่าที่ต้อง Up Grade  หรือไม่ก็อาจจะเลิกใช้ไปเลย (ในความเป็นจริงถอยไปเป็นพื้นฐาน (Ground Rules)

การจัดการคนที่มีความพิเศษ (Talent People Management )

          การจัดการคนพิเศษต้องพิจารณาคนที่มีความพิเศษให้เปรียบเสมือนลูกค้า  โดยในขั้นตอนแรกต้องวิเคราะห์หาคนที่มีความพิเศษในองค์กรก่อน  ซึ่งคงไม่ใช้เครื่องมือที่ธุรกิจรู้จักและมีอยู่ดาษดื่น เช่น การทดสอบ  สัมภาษณ์  รายการประเมิน

          ขั้นต่อมา ต้องดึงดูดคนที่มีความพิเศษ  โดยปรับวิธีการของการบริหารคนแบบเดิมๆ ใหม่ทั้งหมด

          ขั้นตอนสุดท้าย 2 ขั้นตอน คือ การรักษาและบริหารคนที่มีความพิเศษ  โดยดูแลเหมือนลูกค้าหรือรักษาไว้เหมือนซัพพลายเออร์

          สิ่งที่เป็นผลลัพธ์ที่ต้องการจากคนที่มีความพิเศษคือ “สินทรัพย์ทางปัญญา”   ซึ่งไม่ใช่ความรู้  การแบ่งปันความรู้  หรือผลิตภาพ  แต่ต้องมากกว่านั้น

          ถ้าใช้ KM อย่างถูกวิธี  สินทรัพย์ทางปัญญาจะกลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่สร้างความมั่งคั่งให้กับธุรกิจและประเทศชาติ

อ.ดนัย เทียนพุฒ
Aj.Danai Thieanphut
DNT Consultants

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น