วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีเกี่ยวกับวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์


Product Life Cycle


Product Life Cycle ด้าน Planning

  คุณพรรณเพ็ญ สิทธิพัฒนา

1. แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
• แนว คิดเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เป็นความพยายามในการอธิบายถึงความ สัมพันธ์ระหว่างยอดขาย กำไร ลูกค้า และคู่แข่งขัน ตลอดระยะเวลาของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์นั้น ความรู้และความเข้าใจในลักษณะของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของนักการตลาด จะช่วยให้กิจการสามารถพัฒนาส่วนประสมการตลาดได้ถูกต้อง

2. เครื่องมือนี้คือ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(PLC) เป็นประวัติการเจริญเติบโตของยอดขาย และกำไรของผลิตภัณฑ์ องค์ประกอบ ของ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์(PLC)

• ขั้นแนะนำ(Introduction)

• ขั้นเจริญเติบโต(Growth)

• ขั้นอิ่มตัว หรือเติบโตเต็มที่(Maturity)

• ขั้นถดถอย(Decline)

• วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

  3. เครื่องมือใช้เพื่ออะไร

เป็น ที่มีประโยชน์ทางด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ อย่างมาก เพื่อจะช่วยให้ผู้บริหารมอง ยอดขาย ของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การนำผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ นำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย เข้าสู่ ขั้นเจริญเติบโต ข้นเจริญเติบโตเต็มที่ จนกระทั้งถึงขั้นตกต่ำ

4. ข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดี
ช่วย ให้นักการตลาดจะต้องวางแผนการตลาดและการสื่อสารการตลาดอย่างดีที่สุดเพื่อ ไม่ให้ผลิตภัณฑ์ของตนต้องลงไปอยู่ในช่วงของขั้นตกต่ำ อันจะนำความเสียหายมาสู่กิจการได้
ข้อเสีย
คือ ผลิตภัณฑ์ อาจเกิดความไม่แน่นอนเสมอไปที่ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างจะต้องมีจุดจบตามช่วงวงจร ชีวิตผลิตภัณฑ์เสมอไป บางครั้งผลิตภัณฑ์บางอย่างสามารถเริ่มต้นใหม่ด้วยการหาตำแหน่งใหม่ได้นั่นก็ คือ อยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละกิจการในการรักษาตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ของตนเอาไว้ให้ คงอยู่ในระดับช่วงเวลาที่สูงสุดของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ได้ตลอดไป

5.ใช้อย่างไร ตัวอย่าง กาแฟเนเจอกิฟ

• กาแฟลดน้ำหนัก

• ซึ่งมีราคาสูงกว่ากาแฟทั่วไป
 6. กรณีศึกษา : The Pizza
อยู่ใน Product life cycle (PLC) ช่วง อิ่มตัว หรือเจริญเติบโตเต็มที่ พิจารณาจาก ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลด ลง ความต้องการของผู้บริโภคเริ่มอิ่มตัว ดูจากตลาดรวมในกรณีศึกษาได้บอก ไว้ว่า เริ่มถึงจุดอิ่มตัว ยอดขายจะสูงสุดในขั้นนี้ แต่เนื่องจากเดอะ พิซซ่า มีการปรับปรุงโดยใช้กลยุทธทางการตลาด ทั้ง การพัฒนาผลิตภัณท์ ( Product Modified และ การพัฒนาตลาด (Market Development ) ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการยืดอายุผลิตภัณท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น