วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การจัดสรรคนกับงานแบบ Put the Right Man on the WRONG Job

การจัดสรรคนกับงานแบบ Put the Right Man on the WRONG Job
ดร.พงศ์ศรันย์  พลศรีเลิศ

phongzahrun@gmail.com

เราเคยได้เรียนรู้หรือได้ยินมาว่า การจัดสรรคนให้กับหน้าที่ตำแหน่งงานต่างๆ ในองค์กร ต้องยึดหลัก Put the right man on the right job ซึ่งเป็นหลักการที่ต้องพิจารณาว่า บุคลากรแต่ละคนมีคุณสมบัติ ความรู้ ทักษะ ความสามารถ จุดแข็ง จุดอ่อน รวมถึงพฤติกรรม และบุคลิกภาพประการใดบ้าง และมีความเหมาะสมกับลักษณะงานที่ต้องการใช้คุณสมบัติของบุคลากรอย่างไร หลักคิดนี้ตอกย้ำว่า ถ้าจะให้งานมีประสิทธิผลและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด ก็ควรเลือกใช้คนที่เหมาะสมกับงานนั้นๆ

โดยส่วนตัวผมชื่นชอบคมความคิดของ คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา ด้วยในฐานะที่เคยมีโอกาสได้ทำงานเป็นผู้บริหารในบริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่มีคุณบุญเกียรติ เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ท่านมองว่า หากบริษัทสุขมาก คนก็จะมาหาความสุขจากองค์กรมากกว่าจะคิดทุ่มเทกับงาน และการ “เลือก” งานที่ชอบก็ไม่เป็นผลดีกับองค์กรในระยะยาว

แทนที่จะเลือกให้ “Put the right man on the right job” คุณบุญเกียรติ ใช้คอนเซปต์สร้างคนในแบบฉบับเฉพาะตัว “Put the right man on the wrong job” นัยของใช้คนไม่ถูกกับงาน เพื่อบ่มเพาะ “จิตใจ” คน เพื่อรอวันเติบใหญ่ในอนาคตก่อนจะจับคู่คนเก่งให้เหมาะกับงานใหม่อีกครั้ง

คุณบุญเกียรติ อธิบายว่า ที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะคนเก่งส่วนใหญ่มักมี “อีโก้ (EGO)“  ยิ่งได้งานที่ชอบ งานที่ถนัด โอกาสสำเร็จก็มาก และยิ่งสร้างความมั่นใจ หยิ่งลำพอง ไม่ฟังใคร “คนเก่งเมื่อมาทำงานที่ไม่ถนัดเขาจะได้การถ่อมตัว ไปขอความรู้จากคนอื่นก่อน จะทำให้เขาเป็นคนถ่อมตัว เกิดการพัฒนาจิตใจ เมื่อมาทำ right job ก็จะเกิดความเข้าใจที่ดี อย่างบางคนจบบัญชีมาเก่งๆ แล้วทำแต่บัญชีมาตลอด บางคนอาจจะคิดว่าตัวเองเก่ง แล้วเห็นคนอื่นโง่หมดเลยทั้งบริษัท คนที่มาคุยกับเขาโง่หมด”ถือเป็นการบ่มเพาะคนเก่ง สร้างคน (จิตใจ) ดี เตรียมพร้อมขึ้นเป็นผู้นำรุ่นต่อๆ ไป

อ่านคมความคิดของคุณบุญเกียรติแล้ว อาจเกิดคำถามว่า ทำแล้วจะส่งผลดีต่อองค์กรจริงหรือ แล้วจะไม่มีปัญหาตามมาหรือ เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พนักงานทุกคนต่างมีความคาดหวังที่จะได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา และประสบการณ์ที่สั่งสมมา ให้เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบให้ดีที่สุด และสามารถสร้างผลงานให้เป็นที่ชื่นชอบ ยอมรับ ของหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน การที่พนักงานได้รับมอบหมายให้ทำงานในหน้าที่ที่ตนเองไม่มีความชำนาญ ย่อมทำให้เกิดความกังวล และความเครียดในการทำงาน ซึ่งอาจส่งผลให้พนักงานที่ไม่สามารถปรับตัวได้ ตัดสินใจลาออกจากองค์กรไป และทำให้หน่วยงานต้องสูญเสียค่าใช้จ่าย และเวลาในช่วงที่มีการจ้างพนักงานที่ลาออกไป

การให้พนักงานแต่ละคนได้มีโอกาสเรียนรู้งานอื่นๆ ที่ตนเองไม่มีความชำนาญหรือความถนัดมาก่อน จึงเป็นความจำเป็นของหัวหน้างานที่ต้องอธิบายให้พนักงานได้เข้าใจถึงเป้าหมายสำคัญที่ต้องการให้พนักงานได้ปรับตัวเพื่อที่จะเรียนรู้ และก้าวไปสู่การเป็น Generalist มากกว่าการเป็น Specialist

ในช่วงเวลาที่ผมได้มีโอกาสทำงานอยู่กับคุณบุญเกียรติ ผมได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมาย จากการที่ได้รับโอกาสทำงานที่ยากและท้าทาย คุณบุญเกียรติจะมีโจทย์ใหม่ๆ มาให้เราได้ขบคิดและหากลยุทธ์ในการแก้โจทย์นั้นๆ ด้วยการทดลองปฏิบัติจริงในการทำงานอยู่เสมอ แน่นอนครับว่า มีผู้บริหารและพนักงานบางคนที่รู้สึกไม่พอใจ และพยายามที่จะต่อต้านวิธีการทำงานใหม่ๆ และก็มีผู้บริหารและพนักงานอีกจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกสนุกกับการได้ทำงานที่ท้าทายมากขึ้น สุดท้ายเราได้เรียนรู้ว่า “ยาขม” ที่ได้รับนั้น เป็นเสมือนภูมิต้านทานชั้นดีให้กับตัวเรา ที่พัฒนาศักยภาพในตัวเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเป็น Generalist มากยิ่งขึ้น

คุณบุญเกียรติสอนให้เรา “คิดดี และคิดบวก”    และการคิดบวกยังเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้คน “คิดเป็น” อีกด้วย พลังของการคิดบวกทำให้ฟันฝ่าได้ทุกอุปสรรค เพราะทุกองค์กรล้วนมีปัญหา แต่หากจดจ่อกับปัญหาตรงหน้า ขาดมุมมองอนาคต ไม่แคล้วลุ่มๆ ดอนๆ หาทางออกไม่เจอ ผิดกับคนคิดบวกที่รู้เห็นปัญหา แต่ยังคิดพัฒนาต่อไปในอนาคต

ดังนั้น การจัดสรรคนกับงานแบบ “Put the right man on the wrong job” จะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่อ ทุกคนในองค์กรต้อง คิดบวก มองว่า งานที่ได้รับมอบหมายนั้นเป็นโอกาสให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ ให้เราได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ให้เราได้เรียนรู้ความผิดพลาดที่จะไม่มีวันเกิดขึ้นซ้ำอีก และให้เราได้ทดสอบความแข็งแกร่งของตนเองทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อเติบโตและก้าวไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

strong/p
http://phongzahrun.wordpress.com/2012/03/14/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A-put-the-right-man-o/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น